Cổng an toàn tự động hóa

Vì đây là một chủ đề quan trọng nên chúng tôi đã tổng hợp bài viết này. Nó làm nổi bật các vấn đề quan trọng và bao gồm các phương pháp hay nhất mà một kỹ thuật lắp đặt cổng tốt nên luôn sử dụng.

Mặc dù ngành công nghiệp cổng tự động không được quy định, nhưng có một số nguyên tắc mà tất cả các kỹ sư cổng tự động của nên biết và áp dụng.

Cổng tự động được tạo thành từ các thành phần khác nhau. Chúng bao gồm cổng hoặc cửa, các bộ phận của hệ thống tự động hóa, thiết bị an toàn, phần cứng khóa như bản lề, đường ray, giá đỡ và điểm dừng, cùng với các thiết bị kiểm soát ra vào. Việc lắp ráp các bộ phận này thành cổng tự động sẽ tạo ra một ‘cỗ máy’ mới. Chỉ thị Máy móc nói rằng một máy mới phải được đánh dấu CE bởi trình cài đặt đã tạo ra nó.

Rủi ro tiềm ẩn là gì?

Để mở hoặc đóng, cổng xoay và trượt di chuyển. Đây là khi chúng có thể va vào thứ gì đó hoặc ai đó hoặc gây thương tích khi kết hợp với các vật cố định như lan can hoặc trụ cổng. Những tác động này có thể gây ra thương tích được phân loại là va đập, đè bẹp, kéo vào, móc, cắt hoặc xén.

Các cổng xoay được lắp đặt không đúng cách sẽ có nhiều khả năng gây ra các chấn thương do va đập và nghiền nát hơn trong khi các cổng trượt nguy hiểm có thể gây ra nhiều chấn thương do va đập, nghiền nát và cắt.

Hai yếu tố vật lý quan trọng ảnh hưởng đến mức độ rủi ro là trọng lượng của cánh cổng và tốc độ di chuyển của chúng. Khi di chuyển, những cánh cổng nặng hơn mang theo nhiều động lượng hơn và truyền lực lớn hơn tới bất cứ thứ gì mà chúng va phải. Tương tự, các cổng chuyển động nhanh hơn sẽ mang nhiều động lượng hơn các cổng chuyển động chậm hơn.

Lựa chọn động cơ cổng tự động đóng một vai trò trong việc cần bao nhiêu lực để di chuyển cổng tự động. Vì hệ thống cổng xoay tự động hoạt động giống như một đòn bẩy và điểm tựa, nên việc đẩy và kéo cổng mở và đóng càng xa điểm tựa càng tốt để giảm lực cần thiết. Động cơ cổng tay đòn và trục vít cơ điện được gắn trên các trụ cổng ở một đầu và được gắn vào cổng cách bản lề một khoảng. Điều này cho phép động cơ vận hành cổng với ít lực hơn so với động cơ được gắn vào cổng gần bản lề hơn.

Động cơ cánh tay đòn được gắn vào cổng gần bản lề hơn nhưng thiết kế của chúng (một cánh tay kim loại có khớp truyền lực từ động cơ đến cổng) thường có nghĩa là chúng được sử dụng trên các cổng nhẹ hơn hoặc nhỏ hơn.

Động cơ cổng âm sàn hoạt động từ dưới chân cổng gần bản lề nhất. Như vậy, chúng đang mở và đóng cổng tự động từ một điểm dưới điểm tựa. Điều này có nghĩa là cần phải tác dụng lực cao nhất để vượt qua quán tính của cổng và áp suất không khí.

Động cơ cửa cánh tay khớp nối sử dụng một cánh tay tạo ra khoảng cách giữa chính nó, trụ cổng và cổng. Đây là khoảng trống đủ rộng để luồn tay qua khi đóng cổng nhưng nó sẽ đóng lại khi mở cổng và có thể tạo ra nguy cơ bị mắc kẹt, đè bẹp và gây thương tích do cắt.

Cổng xoay không bao giờ được lắp đặt sao cho có khoảng cách đủ lớn để lọt qua giữa mép của cổng gần cột nhất và chính cột. Khoảng cách này đóng lại khi cổng mở ra và có thể bẫy bất kỳ ai tiếp cận từ bên ngoài để vận hành bộ điều khiển cổng, chẳng hạn như công tắc nút nhấn.

Nếu cổng trượt có ván hở (khe hở dọc) trượt vào lan can hoặc trụ cổng, bất kỳ ai với tay qua các khoảng trống đều có nguy cơ bị thương do đứt hoặc dập.

Cổng xoay với thiết kế đóng kín cần có lực đáng kể để mở hoặc đóng khi có gió mạnh thổi vào chúng, và các cổng lớn hơn cung cấp diện tích bề mặt lớn hơn để gió đẩy vào. Để khắc phục điều này, người lắp đặt có thể tăng lực do động cơ cổng tác dụng, nhưng điều này cũng làm tăng lực tác động từ các cổng này.

Tương tự, nhấn vào đầu mở của cổng xoay dài hơn có thể làm hỏng động cơ cổng và phần cứng. Cánh cổng dài (trên 2,5 mét) phải luôn được lắp khóa cổng điện phù hợp. ‘Khóa nam châm’ sẽ không mở được nếu mất điện. Khóa cơ điện sẽ vẫn an toàn nếu mất điện và thông thường sẽ có một chìa khóa ghi đè để giải phóng chúng.

Hệ thống nhả thủ công phải luôn được thêm vào bất kỳ cài đặt cổng tự động nào. Người dùng của cổng nên được đào tạo để sử dụng bản phát hành và họ nên biết nơi cất giữ các khóa phát hành thủ công. Nếu bất kỳ ai bị mắc kẹt, hãy nhanh chóng sử dụng thao tác nhả thủ công để ngắt kết nối các cổng khỏi động cơ để người đó có thể được giải thoát. Các bản phát hành thủ công nên được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chúng không bị thu giữ khi cần thiết.

Mục đích của kiểm soát an toàn là gì?

Trước khi bất kỳ hệ thống cổng tự động nào được thiết kế, lắp ráp và cài đặt, cần tiến hành kiểm toán an toàn. Một cuộc kiểm toán an toàn tốt sẽ xác định cách:

  • Loại bỏ các loại rủi ro về mặt vật lý
  • Ngăn chặn truy cập vào các khu vực có thể tồn tại rủi ro
  • Hướng dẫn chủ sở hữu cổng và bất kỳ người dùng nào khác cách tránh những nguy cơ tiềm ẩn.

Có thể vẫn còn nhiều lần người dùng chưa được đào tạo phải sử dụng cổng, vì vậy phương pháp 1 và 2 luôn hiệu quả hơn vì chúng loại bỏ rủi ro hoặc ngừng truy cập vào khu vực rủi ro.

Các thiết bị an toàn điện tử có thể bị lỗi và các cạnh an toàn không hoạt động cho đến khi cổng va vào thứ gì đó hoặc ai đó. Điều này có nghĩa là loại bỏ rủi ro về mặt vật lý và ngăn chặn khả năng tiếp cận những rủi ro không thể loại bỏ là mục tiêu cuối cùng của thiết kế cổng tự động an toàn.

Đánh giá rủi ro

Các giai đoạn đánh giá rủi ro kỹ lưỡng đối với việc lắp đặt cổng điện mới hoặc hiện có (nơi có thể trang bị thêm biện pháp an toàn) như sau:

Bước 1: Phạm vi sử dụng của cổng, người sẽ tiếp xúc với nó và những thành phần vật lý nào, vị trí của chúng và môi trường của cổng tự động được xem xét. Điều này cho phép thiết lập các thông số để phân tích rủi ro.

Giai đoạn này cũng nên xem xét khả năng lạm dụng cổng của những người chưa được đào tạo và những người không biết về các mối nguy tiềm ẩn do máy móc tạo ra.

Bước 2: Sau khi xem xét các thông số về cấu trúc cổng, vị trí, các thành phần và hoạt động, tất cả các rủi ro tiềm ẩn cần được hiểu và lập danh mục. Điều này bao gồm tất cả các giai đoạn trong vòng đời của cổng từ lắp đặt và vận hành, vận hành, bảo trì và tháo gỡ.

Bước 3: Sau khi hiểu được các rủi ro tiềm ẩn có thể tồn tại trong các tham số về sự tồn tại của cổng cụ thể, những rủi ro này nên được ưu tiên dựa trên mức độ nghiêm trọng của bất kỳ tổn thương nào mà chúng có thể gây ra và khả năng xảy ra rủi ro đó.

Khi hệ thống phân cấp rủi ro đã được thiết lập, mức độ giảm thiểu hoặc loại bỏ rủi ro phù hợp sẽ được xác định. Điều này dựa trên phạm vi kết quả sau:

Rủi ro được loại bỏ hoặc giảm thiểu bằng cách thiết kế hệ thống cổng tự động.

Rủi ro được giảm thiểu bằng cách áp dụng các thiết bị an toàn được thêm vào hệ thống.

Khi không thể kết hợp a hoặc b, các biển cảnh báo và hướng dẫn an toàn được cung cấp rõ ràng cho tất cả người dùng cổng điện.

Các biện pháp giải phóng nhanh chóng và an toàn khỏi mối nguy hiểm được kết hợp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH AUTODOOR SYSTEM

  • Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0983 04 21 39 – 0904 668 997
  • E-mail: automaticgatevn@gmail.com
  • Web: https://autodoorsystem.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *